mod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_counter
mod_vvisit_counterHôm Nay2760
mod_vvisit_counterHôm Qua13091
mod_vvisit_counterTuần Này15851
mod_vvisit_counterTuần Trước116390
mod_vvisit_counterTháng Này106347
mod_vvisit_counterTháng Trước631548
mod_vvisit_counterTất cả26665420

 

Vì lỗi kỹ thuật nên số lượng người truy cập sẽ được đếm lại từ tháng 3 ngày 25 năm 2014 và bắt đầu từ con số 1.581.247 (số người truy cập cũ)

Login Form





Bài Mới
SONG VA CHIA SE LOI CHUA = CN 29 TN - B PDF Print E-mail

 

                        Sống và chia sẻ Lời Chúa – CN 29 TN - B

                                                Giesu7

                             HÃY UỐNG CHÉN THẦY SẮP UỐNG

A-Mời các Gia đình-Nhóm-Quý chức-Hội đoàn-Phong trào cùng ngồi lại khiêm tốn, mở lòng, chia sẻ kinh nghiệm Sống Lời Chúa tuần này, dưới sự dẫn dắt và thúc đẩy của Chúa Thánh Linh. - Vì “Không biết Kinh Thánh là không biết Chúa Kitô”. (Thánh Giêrônimô)

Bài đọc 1: Sách Isaia 53, 10-11= Đức Chúa đã muốn người tôi trung phải nghiền nát vì đau khổ…(c. 10)

1/ Phục vụ là phải hy sinh, tôi đã noi gương Chúa làm được những gì?

2/ Hãy chia sẻ những kết quả, khi bạn thực tâm phục vụ tha nhân ?

3/ Tại sao theo Chúa, tôi phải hy sinh chịu những trái ý, thiệt thòi… ?

 

Bài đọc 2: Thư Do thái 4, 4-16= Vì Người đã chịu thử thách về mọi phương diện cũng như ta; nhưng không phạm tội.” (c. 15)

1/ Những đau khổ hằng ngày đã giúp ích gì cho bạn và gia đình ?

2/ Chia sẻ những niềm vui khi tôi quyết tâm phục vụ Chúa và anh em?

3/ Nhờ đâu bạn đã đứng vững trước những thử thách trong cuộc sống?

 

Bài Tin Mừng: Mac-cô 10, 35-45: “Các anh có uống nổi chén Thầy sắp uống, hay chịu phép rửa Thầy sắp chịu không ? (c. 38)

1/ Chúa dùng hai danh từ “chén” và “phép rửa” để nói gì với tôi ?

2/ Chia sẻ thánh giá cuộc đời bạn đã và đang vác đi theo Chúa ?

3/ Tại sao có những Tín hữu đã bỏ cuộc những thử thách hiện tại ?

 

B- Ý Chúa muốn dạy tôi điều gì ?- Tôi lắng nghe và nói với Chúa.

1-Uống Chén và Phép Rửa cuả Thầy: Chén tượng trưng cho sự đau khổ, và sự trừng phạt của Thiên Chúa trong Cựu Ước. Phép Rửa gợi lên hình ảnh nước, nhận chìm trong nước là tai họa, nói lên cuộc thương khó của Đức Giêsu. Chúa muốn ai theo Ngài hãy sẵn sàng uống chén và chịu phép rửa như vậy.

2-Tôi nói với Chúa: Lạy Thầy Giêsu ! Nói theo Ngài thì dễ; nhưng bước theo Chúa thì con sợ quá! Vì Thầy đã nói: “Chén Thầy sắp uống, anh em cũng sẽ uống; phép rửa Thầy sắp chịu, anh em cũng sẽ chịu.” (c.39) - Nước và lửa nói lên sự tử đạo mỗi ngày của con và nói lên một khí cụ để phán xét, con cũng sẽ chịu để giống như Thầy.

*Xin lưu ý : Khi chia sẻ mỗi người chỉ nói 2 phút, còn để người khác; chỉ nói việc làm của mình, không nói việc của người khác. Luôn xưng là: “Tôi hay con”, không xưng là “chúng ta” để khuyên bảo người khác /dạy đời thì không nên. * Vì chia sẻ khác với học tập hay thảo luận . - Pt Định Nguyễn.  

 
HOC HOI DE SONG DAO # 33 = LOI CHUA LA ANH SANG PDF Print E-mail

ÁNH SÁNG CHIẾU SOI MỌI NGƯỜI

Cảm nghiệm theo các bài đọc CN28TN -B = Đức Khôn Ngoan là Lời Chúa

 

Trích sách lụân giải của thánh Mac- xi -mô Tuyên giáo vịên phụ gửi ông Tha la xi ô.

    ** Đèn đặt trên đế là Ánh sáng của Chúa Cha, ánh sáng thậy chíêu soi mọi người đến trong thế gian, đó là Đức Giêsu Kitô Chúa chúng ta, Đấng đã nhận lấy xác phàm của chúng ta và trở thành một người trong chúng ta ; từ đó, Người trở thành đèn, và cũng được người ta gọi la đèn. Nói cách khác, theo bản tính Người là sự khôn ngoan và là LỜI của Chúa CHA. Trong Hội Thánh của Thiên Chúa, Người được các tín hữu đạo đức rao giảng; giữa muôn dân, Người được đề cao và rạng ngời vinh hỉên qua đời sống các của các tín hữu thực hành các nhân đức và tuân giữ các giới răn; Người chíêu soi mọi người ơ trong nhà (nghĩa là trong thế gian này), như chính Người là Thiên Chúa và là Lời nói ở đâu đó : chẳng có ai thắp đèn lên rồi lấy thúng úp lại, nhưng đặt trên đế và nó soi sáng cho mọi người trong nhà. Rõ ràng Người tư gọi mình là đèn, vì Đấng theo bản tính là Thiên Chúa thi nay trở nên người phàm theo nhịêm cục cứu dộ.

   ** Tôi thíêt tưởng, đại vương David hỉêu ra đìêu đó đã gọi Chúa là đèn khi nói : "Lời Chúa là ngọn đèn soi cho con bước, là ánh sáng chỉ đường con đi." (Tv 119: 105)  -   Quả vậy, vị đó là Đấng Cứu Độ và Thiên Chúa của tôi; Người đã phá tan bóng tối của u mê và nết xấu, chính vì thế Kinh Thánh đã gọi Người là đèn.

   * Chắc hẳn, một khi tấm màn của u mê bị phá tan, và bóng tối của gian ác cũng như tật xấu vị đẩy lui. Vị này như ngọn đèn đã trở nên con đường cứu độ cho hết thảy mọi người. Vì vậy, dùng sức mạnh và sự thông hỉêu mà dẫn đến cùng Chúa Cha những ai múôn đến với mình như đến với con đường công chính nhờ tuân giữ các đìêu răn của Thiên Chúa. Vị đó gọi Hội thánh là giá đèn. Trong Hội Thánh, khi Lời Thiên Chúa được rao giảng, Người dùng ánh sáng rạng ngời của chân lý mà chíêu soi tất cả những ai ở trong thế gian như trong một ngôi nhà và làm cho tâm trí mọi người đầy tràn sự hỉêu bíêt Thiên Chúa.

  ** Lời Chúa không bao giờ chịu để cho người ta lấy thùng úp lại, nhưng phải được đặt lên đỉnh cao, tức là trên Hội Thánh xinh đẻp tuỵêt vời. Thật vậy, bao lâu lời Chúa còn bị chữ víêt của lề lụât giam hãm như bị cái thùng úp lại, thì lời ấy không làm cho mọi người hưởng được ánh sáng vĩnh hằng. Lời ấy cũng không đem lại ơn chiêm nịêm thiêng liêng cho những người đang cố gắng từ bỏ nhục cảm thường hay dụ dỗ, đưa tới sai lầm và có sức làm cho người ta chỉ nhận thức được sụ sụp đổ và sự chết của các vật thể tương tự. Nhưng Lời Chúa phải được đặt trên giá đèn tức là Hội Thánh, nơi cử hành vịêc thờ phương xứng hợp trong Thần Khí, để chíêu soi mọi người.

  * Quả vậy, nếu chữ víêt không được hỉêu theo nghĩa tinh thấn thi trong cách dĩên tả, nó chỉ có nghĩa giới hạn, và những đìêu được víêt ra không có sức đi vào tâm hồn. Vậy ngọn đèn (tức là lý trí làm cho tri thức rực sáng),, chúng ta thắp lên nhờ chiêm nịêm và hành động thì đừng lấy thúng mà úp lại. Cũng đừng để cho mình bị buộc tội giam hãm sức mạnh vô song của đức khôn ngoan và chữ víêt. Nhưng hãy đặt đèn trên giá là Hội Thánh, để trên đỉnh cao của chiêm nịêm đích thực, Hội Thánh chíêu giãi ánh sáng đạo lý của Thiên Chúa cho mọi người.

Bài đọc 2 kinh sách ngày thứ tư tùân 28 quanh năm

-----------------

Quang Dinh

 
THAN TAM MANH KHOE # 17 = THAN NAY NHU RUNG GIA DE CHAY PDF Print E-mail

 

          THÂN TÂM MẠNH KHỎE # 17

   THÂN NÀY NHƯ RỪNG GIÀ DỄ CHÁY

 

   Theo các bậc thánh hiền nói thì cái thân thế này đừng mong không bệnh tật và già nua. Vì trong thân này mang 11 thứ lửa luôn thiêu đốt tâm can bạn như:

1-    Tham lam           7- Sầu khổ.

2-    Giận hờn.             8- Bi quan.

3-    Mê muội.             9- Khổ sở.

4-    Bệnh tật.             10-Ưu phiền.

5-    Già nua.               11-Não…

6-    Chết chóc

 

1- Bạn hãy nhìn vào cái thân cho là tốt đẹp, xinh xắn này chỉ có Đất - Nước – Gió - Lửa hợp thành với 300 đốt xương tạo nên, gồm đủ thứ bệnh tật đi qua 9 cơ quan là 2 con mắt, hai lỗ mũi, hai cái tai, 1 lỗ miệng, 1 đường tiểu tiện, và 1 đường đại tiện; nhưng người ta cho là tuyệt vời lại chẳng tồn tại. Cái thân hình mau tàn này là cái rừng già dễ cháy và hư nát.

Truyện kể có một vị thiền sư kia tu tập lâu năm, khất thực ở một góp đường, một hôm có hai vợ chồng nọ làm ăn cũng khá giả, cãi nhau kịch kiệt, bà vợ tức giận thu vén vàng bạc, quần áo bỏ nhà ra đi, ông chồng vội vã đi kiếm, chạy tới hỏi:

- Nhà sư có thấy một người đàn bà chải chuốt, ăn mặc lụa là đi ngang qua đây không? Vị thiền sư trả lời : - Tôi chỉ thấy có một bộ xương người đi qua kéo theo mùi hôi thối ghê gớm ! - Người chồng hiểu ý ngay là vợ mình có một cuộc sống có rất nhiều đam mê tật xấu, nên nhà sư mới nhìn thấy như vậy, ông chồng trở về suy tư và quyết tâm thay đổi cách sống.

2- Vì thân này được xây dựng bằng xương cốt và và tô quét bằng máu thịt, để chất chứa bằng sự già, sự chết và sự gian dối.

3- Cái xe của vua đi dù có được trang hoàng lộng lẫy cũng phải hư hoại, thân này dù có trau tria cũng có lúc yếu tàn. Chỉ có đức hạnh mới không bị suy già. Những người it nghe, lười học, suốt đời chỉ như trâu nái, gân thịt dẫu lớn mạnh, mà trí tuệ không tăng thêm.

   4- Lúc thanh niên cường tráng đã không kiếm ra tài của, chẳng lo tập luyện thân tâm, khi hết thời chẳng khác gì con cò già bên bờ ao, không kiếm ra mồi, nên phải khô héo chết mòn. Đến khi đau yếu nằm xuống, dáng người như cây cung gẫy, cứ buồn than về dĩ vãng đã qua.

   Vì vậy, khi bạn tập luyện thân tâm, đừng mong không bị trở ngại, khó khăn. Vì nếu không có khó khăn thì không kiên cường. Còn khi làm một việc gì cũng đừng mong dễ thành công, vì nếu tốt đẹp cả, bạn sẽ dễ cậy mình kiêu ngạo, khinh chê người khác. Khi làm bạn với ai, nhớ đừng mong lợi ích cho mình, như vậy sẽ mất bạn và chẳng còn tình nghĩa gì cả. Nhất là khi làm ơn cho ai, bạn đừng mong họ trả ơn ngay, nếu như vậy là bạn có ý xấu, cầu lợi…

 

Làm gương cho con cháu:

   Đất nước Na-Uy vào một buổi chiều mùa đông, tuyết rơi nặng hạt. Một người đàn ông đang lảo đảo bước đi qua lớp tuyết dầy, để lại những vết chân hằn trên tuyết. Đứa con trai 14 tuổi của ông phải ngồi chờ cha mình bên ngoài quán rượu, bây giờ mới lẽo đẽo theo sau cha trở về nhà. Nó đặt bàn chân bé nhỏ vào những dấu chân to của cha trên tuyết để lại, những bước chân ngả nghiêng chao đảo. Bất chợt cha nó quay lại nhìn, người đàn ông thấy con mình bước thấp bước cao, dáng vẻ như người say rượu. Ông gắt gỏng hỏi nó với giọng lè nhè:

- Mày đi kiểu gì vậy ?

- Đứa con trả lời:

- Dạ, con đang bước theo bước chân của cha !!!

 

Phó tế: GB Nguyễn văn Định Sưu Tầm

 
THAN TAM MANH KHOE # 18 = MUON SONG LAU PDF Print E-mail

 

                        THÂN TÂM MẠNH KHỎE# 18

                                    Muốn Sống Lâu

                                         ----+++----

 

A- Ngày xưa, vua Ai Công nước Lỗ hỏi Đức khổng Tử:

-       Người khôn có sống lâu không?

-       Khổng Tử đáp:

-       Có khôn thì sống lâu, chứ dại thì sống lâu sao được ! Người ta có thứ chết, tự mình làm cho mình chết, chứ không phải số mệnh đáng chết mà chết như:

-        

1/ Ăn uống không chừng mực, thức ngủ không có điều độ, làm lụng khó nhọc quá, lười biếng, chời bời quá, người như thế phải chết vì bệnh tật.

 

2/ Phận người dưới mà can phạm người trên, lòng tham muốn không chừng, tính yêu cầu không chán, người như thế thì chết về hình pháp.

 

3/ Mình ngu mà kình địch với người khôn, mình yếu mà khinh bỉ người mạnh; không biết lượng sức mình mà cứ giận giữ làm liều, người như thế thì chết về binh đao.

 

* Ba thứ chết ấy, thực không phải là số mệnh, chỉ tự mình giết mình mà thôi.

   Câu nói trên của Đức Khổng Tử hướng dẫn lối sống khôn ngoan trong mối quan hệ giữa con người và xã hội.

 

B- Cụ Phan Bội Châu một danh nhân yêu nước đã viết: “Khôn thì người ghét, tìm cách mưu hại cho chết; chỉ có người biết tùy thời mà hành động, gặp lúc địch mạnh thì ẩn nhẫn tránh xa để rèn luyện sức mạnh; đợi lúc địch yếu hoặc bận tay với kẻ khác thì xông đánh bất thình lình. Có vậy mới sống được.”

 

1/ Qua hai câu chuyện trên, ta thấy triết lý của cụ Khổng là cải tạo xã hội, để con người biết sống với nhau lương hảo hơn, còn triết lý của cụ Phan là hoạt động cách mạng, nên chữ biết được giải thích theo quan niệm đấu tranh.

 

2/    Người Việt nam ta ở hải ngoại, ngành nào quan trọng cũng có người tham gia cộng tác. Học sinh Việt nam nhiều em nổi tiếng học giỏi. Nhiều công nhân Việt nam được các công ty kính nể vì khả năng thông minh, cần cù, tháo vát.

 

3/  Người Việt nam rất ham học, có tinh thần tự lực cánh sinh, tôn trọng nhân vị và trí thức, sống thăng tiến trước xã hội hiện tại. Có tinh thần văn hoá dân tộc, cầu tiến, không thua kém gì các dân tộc khác. Thật đáng quý thay !

 

   Như vậy, muốn thân tâm được luôn khỏe sống lâu thì bạn cần hiểu, biết khôn ngoan, sống nhún nhường, cần cù, hoà nhã và vui vẻ.

 

 

TỤC NGỮ VIỆT NAM:

 

    1- Sống gởi thác về :

Do câu : “Sinh ký tử qui”, nghiã là sống gởi thác về. Cuộc sống của con người ở trên cõi đời này chỉ là tạm bợ, lúc chết đi sẽ trở về cõi vĩnh cửu của mình.

Câu này có ý khuyên mọi người không nên bon chen quá mức với cuộc sống. Của thế gian rồi sẽ trả lại cho thế gian.

Mỗi người nên tu tâm dưỡng tính, ăn ở hiền lành, tạo nhiều ân đức để đời đời được hưởng sự sung sướng.

 

 

2-     Sống lâu biết nhiều sự lạ:

Thế giới chúng ta ở rất rộng, càng đi xa càng học hỏi được thêm nhiều điều hay, càng sống lâu càng rút được nhiều kinh nghiệm. Nên người già càng “biết nhiều sự lạ” hơn người trẻ.

Vì vậy, người trẻ nên học hỏi kinh nghiệm sống ở người già, nên đọc sách của thánh hiền để “ôn cố tri tân”. Có như vậy mới tạo được cuộc sống hợp với trào lưu mới.

 

Ptế: Nguyễn Định-Sưu Tầm

 

 

 

 

 
THAN TAM MANH KHOE # 16 = NHUNG DUC TINH NHAN BAN PDF Print E-mail

 

       THÂN TÂM MẠNH KHỎE # 16

            Những đức tính Nhân Bản


1/ Không nghĩ xấu, nói hành bất cứ ai.

 

2/ Không giận dữ, oán hờn ai mà bỏ cuộc.

 

3/ Không cằn nhằn, khó tính, kêu ca.

 

4/ Không ba hoa, kiêu ngạo, khinh người.

 

5/ Không gian tham bất kỳ của ai.

 

6/ Không nặng đầu óc ích kỷ, cá nhân.

 

7/ Không phân biệt, ganh tỵ, ghen ghét.

 

8/ Không ngồi lê, la cà, mách lẻo.

 

9/ Không yêu sách, chi ly, biển lận.

 

10/ Không khép kín, kỳ thị, giai cấp.

 

11/ Không cư xử thiên vị, bất công.

 

12/ Không bày đặt, bịa chuyện, vu oan.

 

13/ Không thề thốt, phách lối, chê bai.

 

14/ Không nghe nói xấu, nói gian.

 

15/ Không lười biếng, bê tha tứ đổ tường.

 

16/ Không khinh chê người nghèo khổ.

 

17/ Không còn giận trước khi đi ngủ.

 

18/ Luôn có nét mặt tười cười, vui vẻ.


19/ Luôn để ý quan tâm đến người khác.

 

20/ Luôn hòa thuận , phục vụ tha nhân.

 

21/ Luôn giúp người lâm nạn, bệnh tật.

 

22/ Luôn tham gia làm việc thiện nguyện.

 

23/ Luôn giản dị, hiền hoà, khiêm tốn.

 

24/ Luôn nói chữ Cám ơn và Xin lỗi.


NHỮNG VIỆC CẦN LÀM HẰNG NGÀY :


1- Hãy năng tập một môn thể thao.

2- Hãy thuộc và hát một số bài hát.

3- Hãy tìm đọc các sách báo bổ ích.

4- Hãy tham gia sinh hoạt cuối tuần.

5- Hãy để thì giờ nghỉ ngơi thư giãn.

6- Hãy thăm những phong cảnh đẹp.

7- Hãy giành thì giờ thăm bạn hữu.

8- Hãy làm việc lặt vặt cho gia đình.

9- Hãy có giờ nhìn lại đời sống mình.

Một gương sống khiêm tốn:

   Học giả Daniel được mời dự một bữa tiệc lớn. Ông từ chối ngồi bàn trên khi chủ mời, nên bàn của ông mọi người đã ngồi hết chổ. Ông thị trưởng tới trễ, chủ nhà mời ông ngồi chung với Daniel, ngài thị trưởng thắc mắc, gia chủ nhanh trí nói: “Thưa đây là bàn danh dự vì có học giả Daniel ngồi !” Như thế, không phải chỗ ngồi mới làm cho người ngồi được vinh dự; nhưng chính là người ngồi làm cho chỗ ngồi được vinh dự.

 

Phó tế: Nguyễn Văn Định Sưu Tầm

 
<< Start < Prev 2721 2722 2723 2724 2725 2726 2727 2728 2729 2730 Next > End >>

Page 2730 of 2764