mod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_counter
mod_vvisit_counterHôm Nay4904
mod_vvisit_counterHôm Qua19698
mod_vvisit_counterTuần Này114930
mod_vvisit_counterTuần Trước73753
mod_vvisit_counterTháng Này4904
mod_vvisit_counterTháng Trước453399
mod_vvisit_counterTất cả27466943

Vì lỗi kỹ thuật nên số lượng người truy cập sẽ được đếm lại từ tháng 3 ngày 25 năm 2014 và bắt đầu từ con số 1.581.247 (số người truy cập cũ)

Hoc Hoi De Song Dao
HỌC HỎI ĐỂ SỐNG ĐẠO - CAC TỔNG LÃNH THIÊN THẦN PDF Print E-mail

CÁC THIÊN LINH HUYỀN NHIỆM

TIN MỪNG GIOAN 1, 47-51

"Ngàn ngàn hầu hạ Ngài, vạn vạn túc trực Ngài".

W. J. Bryan nói, "Quả dưa hấu có sức mạnh hút từ mặt đất gấp 200.000 lần trọng lượng của nó. Bạn có thể cho tôi biết nó lấy vật liệu từ đâu ra để tô màu cho mình; sau đó, hình thành một lớp màu trắng, một tầng màu đỏ, và được dát dày bằng những hạt màu đen; mỗi hạt đến lượt nó, tự rút ra gấp 200.000 lần! Giải thích cho tôi bí ẩn của quả dưa, bạn có thể yêu cầu tôi giải thích cho bạn bí ẩn của Chúa, mà giữa Ngài với chúng ta, dày đặc 'các thiên linh huyền nhiệm!'".

Kính thưa Anh Chị em,

Thật thú vị, chúng ta gặp lại 'quả dưa hấu' của Brian trong Lời Chúa ngày kính các Tổng Lãnh Thiên Thần Michael, Gabriel và Raphael. Qua đó, một nguyên tắc căn bản của thần học Công Giáo được nhắc lại! Rằng, sự cứu rỗi luôn mang tính trung gian! Rằng, cá nhân con người không thể tự mình đến với Thiên Chúa; và Thiên Chúa cũng không tự mình đến với con người! Trước tiên là Đức Kitô, Trung Gian Thiên Linh Huyền Nhiệm Tối Cao; cùng Ngài, Đức Mẹ, thánh Giuse và muôn vàn thần thánh; ngoài ra, lớp lớp thiên thần! Vì khoảng cách giữa Thiên Chúa và con người thì vô cùng, nên Thiên Chúa lấp đặc nó bằng 'các thiên linh huyền nhiệm!'.

Bài đọc Đaniel của ngày lễ mô tả sự dày đặc đó, "Từ trước nhan Ngài, một sông lửa cuồn cuộn chảy ra, ngàn ngàn hầu hạ Ngài, vạn vạn túc trực Ngài". Đó là 'các thiên linh huyền nhiệm', 'các lớp', 'các tầng' trung gian khác, còn gọi là các thiên thần! Đó còn là các từ ngữ, biểu tượng, nghệ thuật, linh mục, nữ tu, giáo lý viên, âm nhạc, sách vở, nhà thờ, khoá học, vô số các thứ, vô số địa điểm và bao con người... 'dẫn' Thiên Chúa đến chúng ta. Ngay việc sử dụng danh tính "Thiên Chúa", hoặc "Cha", hay "Kitô" cũng giả định phải có sự trung gian của ngôn ngữ!

Vì thế, dẫu ai đó nói, "Tôi muốn 'bỏ qua người trung gian' để trực tiếp đến với Chúa", họ vẫn không thể! Tại một thời điểm nào đó ở tuổi thơ, họ học biết Chúa, hấp thụ Ngài từ những người khác. Vì vậy, ngay những kiến thức căn bản nhất, rõ ràng là bẩm sinh chúng ta có về Chúa cũng phải qua trung gian; thậm chí cả khi điều đó chỉ là tự nhiên hay bởi thiên nhiên. Ngày lễ hôm nay nói đến một trong các trung gian đó, 'các thiên linh huyền nhiệm' vốn lấp đầy khoảng trống giữa Chúa và người, truyền thông điệp Ngài, bảo vệ con người và chiến đấu chống lại Satan. Các ngài truyền một số thông điệp quan trọng nhất của Chúa. Ý nghĩa thay, tâm tình tán tụng của Thánh Vịnh đáp ca, "Lạy Chúa, giữa chư vị thiên thần, này con xin đàn ca kính Chúa!".

Thật thú vị, Tin Mừng hôm nay minh hoạ vai trò trung gian của Philipphê khi ông dẫn Nathanael đến với Chúa Giêsu. Ai trong chúng ta mà không cần một sự trung gian tương tự? Vì ngoài những cái hữu hình, bạn sẽ dâng gì lên Chúa để "thấy trời rộng mở và các thiên thần của Thiên Chúa lên lên xuống xuống trên Con Người?". Khi Philipphê đưa bạn mình đến gặp Giêsu, Ngài đã làm một điều không tưởng! Ngài mang cho Nathanael một sự mặc khải về cách Thiên Chúa nhìn mỗi người; Ngài nhìn trong tận đáy lòng bạn và tôi, mời gọi chúng ta hiệp thông mật thiết với Ngài trên chốn thiên đàng. Ngài biết Nathanael trước khi anh có cơ hội mở lời. Trong cái nhìn đức tin, Philipphê không phải là một trong 'các thiên linh huyền nhiệm' đó sao?

Anh Chị em,

"Ngàn ngàn hầu hạ Ngài, vạn vạn túc trực Ngài". Trong cuộc đời chúng ta, biết bao nhiêu 'thiên linh huyền nhiệm' Thiên Chúa quan phòng đã chuẩn bị, để bạn và tôi có thể biết Ngài, yêu mến Ngài, phụng sự Ngài. Trước hết, đó là Mẹ Giáo Hội; tiếp đến, cha mẹ ông bà chúng ta và bao con người, bao phương tiện khác để chúng ta cũng có thể nhận được các mặc khải mầu nhiệm. Bên cạnh đó, chúng ta còn có cả triều thần thiên quốc; trong đó, các thiên thần có cánh và vô vàn các 'thiên thần không cánh'. Họ là 'các lớp', 'các tầng' làm nên sự dày đặc lấp kín khoảng không giữa Thiên Chúa và con người; giữa Vua các vua, Chúa các chúa với bạn và tôi. Đến lượt chúng ta, bạn và tôi cũng hãy trở nên một 'thiên linh huyền nhiệm', dẫn bao người khác đến với Đức Giêsu Kitô, Thiên Linh Huyền Nhiệm Tối Cao.

Chúng ta có thể cầu nguyện,

"Lạy Chúa, tạ ơn Chúa đã ban 'các thiên linh huyền nhiệm' để bảo vệ, dạy con biết và yêu mến Chúa; xin giúp con trở nên một thiên linh huyền nhiệm, dẫn người khác đến với Chúa!", Amen.

(Lm. Minh Anh, Tgp. Huế)

Kính chuyển:

Hồng

HOC HỎI ĐỂ SỐNG ĐẠO - TỔNG LÃNH THIÊN THẦN CỦA CHÚA PDF Print E-mail

Kim Vu
> [...]
>
> Các Thiên Thần của Thiên Chúa là Sứ giả được Thiên Chúa gửi sai đến cùng đồng hành trợ giúp con người trong mọi hoàn cảnh đời sống thể hiện tình lòng thương xót bác ái vị tha.
>
> Với người tín hữu Chúa Giêsu Kitô, Thiên Chúa là Đấng của sự chân thật, sự tốt lành thiện hảo, là Thiên Chúa của lòng khoan dung tha thứ qua Thánh Giá Chúa Giêsu Kitô.
>
> Lòng tin vào Thiên Thần vượt quá khỏi sự suy hiểu cùng thắc mắc của trí khôn con người, thắc mắc thuộc về đời sống con người, và thắc mắc giúp con người tỉnh thức thêm ra.
>

> Lễ kính các Tổng Lãnh Thiên Thần của Thiên Chúa, 29.09.

HỌC HỎI ĐỂ SỐNG ĐẠO - CHA NHÂN - TẠI SAO TA TIN? PDF Print E-mail

phung phung

Tại sao ta tin "xác sẽ sống lại"?

Chúc bạn và gia đình ngày đầu tuần bình an và hạnh phúc trong Chúa nhé.

Cha Vương

Thứ 2: 26/09/2022

GIÁO LÝ: Tại sao ta tin "xác sẽ sống lại"? Thánh Kinh khi nói về "thân xác" là muốn nhắm đến con người trong tình trạng mỏng giòn và phải chết. Tuy nhiên, Thiên Chúa cũng không coi "thân xác" con người là thấp hèn kém giá trị. Trong Đức Giêsu Kitô, chính Thiên Chúa đã mặc lấy xác phàm, để cứu chuộc loài người. Thiên Chúa cũng không chỉ cứu linh hồn con người, nhưng Người cứu toàn bộ con người có hồn và xác. (YouCat, số 153)

SUY NIỆM: Thiên Chúa đã dựng nên con người có xác và hồn. Đến Tận thế Người sẽ không để cho "xác" nghĩa là toàn thể thụ tạo vật chất rớt xuống như một đồ chơi cũ kỹ. Đến "ngày sau hết" Người sẽ làm cho ta chỗi dậy như những vật có xác thịt – nghĩa là ta sẽ được biến đổi, nhưng ta sẽ vẫn cảm thấy mình ở trong yếu tố của mình. Đối với Chúa Giêsu cũng vậy, việc ở trong điều kiện có xác không phải chỉ trong một giai đoạn.

❦ Khi Đấng Phục Sinh hiện ra với các môn đệ, các môn đệ trông thấy các vết thương ở xác Người. (YouCat, số 153 t.t.)

*LẮNG NGHE LỜI CHÚA: Và Ngôi Lời đã trở nên người phàm (có xác) và cư ngụ giữa chúng ta. (Ga 1,14)

CẦU NGUYỆN: Lạy Chúa, "Nơi Người, niềm hy vọng sống lại vinh phúc đã chiếu toả trên chúng con, để những ai buồn sầu, vì số phận chắc chắn phải chết cũng được an ủi, vì Chúa đã hứa ban phúc trường sinh bất diệt sau này. Vì, lạy Chúa, đối với các tín hữu Chúa, sự sống thay đổi chứ không mất đi, và khi nơi nương náu ở trần gian bị hủy diệt tiêu tan, thì lại được một chỗ ở vĩnh viễn trên trời. (Lời Tiền Tụng cầu cho Tín Hữu Qua Ðời I) Lạy Chúa con tin tưởng và hy vọng nơi Ngài.

THỰC HÀNH: Khi nhắm mắt, hai tay mở ra buông suôi, mọi sự đều phân tán, chỉ còn: Opera enim illorum sequentur illos (những công việc họ làm đi theo họ) Câu phương châm này có ý nghĩa gì đối với bạn? Bạn mang theo được những gì khi cái chết đến gõ cửa nơi bạn?

From: Đỗ Dzũng

HỌC HỎI ĐỂ SỐNG ĐẠO - CHA VƯƠNG PDF Print E-mail

phung phung

Tại sao chúng ta tin người chết sẽ sống lại?

Hôm nay chính thức bắt đầu vào Mùa Thu—thời tiết mát mẻ, dễ chịu, không khí thoáng đãng, trong lành hơn nhiều. Chúc bạn và gia đình tràn đầy ơn lành và bình an của Thiên Chúa nhé.

Cha Vương

Thứ 5: 22/9/2022

GIÁO LÝ: Tại sao chúng ta tin người chết sẽ sống lại? Chúng ta tin kẻ chết sẽ sống lại vì Chúa Giêsu đã phục sinh từ trong kẻ chết, Người sống luôn mãi, và Người làm cho chúng ta tham dự vào sự sống vĩnh cửu của Người. (YouCat, số 152)

SUY NIỆM: Khi có ai qua đời, xác họ được chôn hoặc thiêu. Nhưng ta tin rằng họ có một đời sống sau khi chết. Chúa Giêsu phục sinh đã tỏ mình ra như Chúa của sự sống. Lời của Người đáng tin cậy: Tôi là sự sống lại. Ai tin Tôi dù có chết vẫn sẽ sống (Ga 11,25b).(YouCat, số 152 t.t.)

*LẮNG NGHE: Sao trong anh em có người lại nói: không có chuyện kẻ chết sống lại? Nếu kẻ chết không sống lại thì Đức Kitô đã không chỗi dậy. Mà nếu Đức Kitô đã không chỗi dậy thì lời rao giảng của chúng tôi trống rỗng và cả đức tin của anh em cũng trống rỗng. Nếu chúng ta đặt hy vọng vào Đức Kitô vì đời này mà thôi, thì chúng ta là những kẻ đáng thương hơn hết mọi người. Nhưng không phải thế! Đức Kitô đã chỗi dậy từ cõi chết, mở đường cho những ai đã an giấc ngàn thu. (1 Cr 15,12-14.19-20)

CẦU NGUYỆN: Lạy Chúa, "Nơi Người, niềm hy vọng sống lại vinh phúc đã chiếu toả trên chúng con, để những ai buồn sầu, vì số phận chắc chắn phải chết cũng được an ủi, vì Chúa đã hứa ban phúc trường sinh bất diệt sau này. Vì, lạy Chúa, đối với các tín hữu Chúa, sự sống thay đổi chứ không mất đi, và khi nơi nương náu ở trần gian bị hủy diệt tiêu tan, thì lại được một chỗ ở vĩnh viễn trên trời." (Kinh Tiền Tụng cầu cho tín hữu qua đời)

THỰC HÀNH: Đọc 10 Kinh Kính Mừng cầu cho các linh hồn trong luyện ngục.

From: Đỗ Dzũng

HỌC HỎI ĐỂ SỐNG ĐẠO - CHA VƯƠNG PDF Print E-mail

phung phung

Hội Thánh tha thứ tội lỗi như thế nào?

Ngày thứ 2 tràn đầy tình yêu và ân sủng của Chúa nhé.

Cha Vương

Thứ 2: 19/09/2022

GIÁO LÝ: Hội Thánh tha thứ tội lỗi như thế nào? Bí tích đầu tiên và chính yếu để tha tội là bí tích Rửa Tội. Sau khi lãnh bí tích Rửa tội, đối với các tội nặng đã phạm, điều cần thiết để được tha thứ là phải chạy đến với bí tích Hòa Giải (bí tích Thống Hối, Giải Tội). Đối với các tội nhẹ thì chỉ khuyên xưng tội thôi. [Tội nhẹ không buộc xưng, nhưng để tiến nhanh trên đường theo Chúa, ta nên thường xuyên xưng các tội mà ta quyết tâm chừa bỏ. Lý do là để:

- Giúp rèn luyện lương tâm: lương tâm sẽ nhậy bén đối với tội lỗi hơn.

- Giúp chiến đấu chống lại các khuynh hướng xấu nơi ta.

- Càng ngày càng thăng tiến trong đời sống ơn thánh và nên giống Chúa Kitô hơn.

Khi xưng các tội nhẹ, điều quan trọng vẫn là lòng thống hối ăn năn và quyết tâm sửa mình. Đừng cố xưng thật nhiều tội nhẹ nhưng lại không chủ tâm chừa tội nào. Những tội nhẹ ta cần xưng là những tội ta đang quyết tâm sửa mình.]

Việc đền tội phải tương xứng với tính chất trầm trọng của tội đã phạm. Có thể đền tội bằng cách đọc Kinh Thánh, cầu nguyện, ăn chay, và làm các việc lành khác. (YouCat, số 151)

❦ Tôi sẽ phải bối rối nếu không có phép giải tội trong kín đáo. (LM Martin Luther, 1483–1546, nhà cải cách Tin lành Đức)

SUY NIỆM: Trong một nhà thờ ở Tây Ban Nha, người ta tôn kính một cây Thánh Giá cổ xưa mà cánh tay phải của Chúa tách rời khỏi đinh. Cây Thánh Giá này có lịch sử như sau:

Ngày nọ, một tội nhân "gạo cội" đến xưng thú tội mình dưới cây Thánh Giá này với tất cả dấu hiệu của một sự thống hối chân thật. Cha giải tội do dự ban phép giải tội cho ông ta vì các tội của ông nhiều và nặng. Tội nhân cầu xin sự tha thứ.

- Tôi ban phép giải tội cho ông, vị linh mục nói – Tuy nhiên ông không được tái phạm nữa nhé!

Tội nhân xin hứa và giữ được lời hứa trong một thời gian. Nhưng rồi ông yếu đuối và sa ngã lại. Lòng thống hối thúc đẩy ông đến toà giải tội. Vị linh mục bảo ông:—Lần này thì tôi không ban phép giải tội cho ông đâu!

Ông ta nài nỉ:—Con đã chân thành đoan hứa với cha, nhưng con yếu đuối! Xin hãy tha thứ cho con!

Cha giải tội tha thứ và nói thêm:— Đây là lần cuối cùng đó nhé!

Một thời gian khá lâu sau đó, một phần do thói quen, một phần vì yếu đuối, ông ta lại rơi vào vòng tội lỗi.

- Bây giờ thì dứt khoát! Vị linh mục bảo ông – ông luôn rơi lại trong cùng một tội. Sự thống hối của ông không chân thành.

- Thưa cha, con rất chân thành thống hối. Con sa ngã vì con yếu đuối. Con thẳng thắn, chân thực, nhưng con bệnh hoạn.

- Không, không còn sự tha thứ cho ông nữa!

Và chính lúc đó người ta nghe có tiếng ai khóc. Tiếng động phát xuất từ cây Thánh Giá: một cánh tay rời khỏi đinh, giơ lên và vạch trên đầu tội nhân dấu hiệu sự tha thứ, đồng thời có một tiếng nói: "Chính ta đổ máu ra cho người này chứ không phải ngươi!"

Từ đó, bàn tay của Chúa Giêsu cứ ở mãi trong tư thế ấy như không ngừng mời gọi người tội lỗi hãy đến để đón nhận ơn tha thứ... (Sưu tầm online)

LẮNG NGHE: Lạy Chúa, Ngài nhân hậu khoan hồng, giàu tình thương với mọi kẻ kêu xin; (Tv 86:5)

CẦU NGUYỆN: Lạy Chúa, xin đoái nhìn và xót thương con, ban sức mạnh của Ngài và xuống ơn cứu độ cho con vì con là kẻ tội lỗi.

THỰC HÀNH: Quyết tâm từ bỏ một tội nhẹ nhé.

From: Đỗ Dzũng

<< Start < Prev 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 Next > End >>

Page 1 of 184